วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

GoogleEarthSetup

GoogleEarthSetup





Google Earth เป็นโปรแกรมที่สามารถทำให้เราเที่ยวชมสถานที่ต่างๆ รอบโลกจากหน้าจอคอม โปรแกรมนี้ถูกพัฒนาโดยทีมงานจาก Google ซึ่งเริ่มแรกเป็นเพียงแค่โปรแกรมแผนที่โลกทั่วไปเท่านั้น แต่ในบัดนี้โปรแกรมได้มีการปรับปรุงเพิ่มเติมสิ่งใหม่ๆ เข้ามาเป็นอย่างมาก ยกตัวอย่างเช่น Street View ที่ช่วยให้เรามองภาพ 360 องศาเหมือนได้ยืนอยู่บนถนนจริงๆ, เทคโนโลยี 3D Building ซึ่งทำให้เราสามารถมองเห็นตึกและสถานที่สำคัญในแบบ 3D, Historical Imagery ที่ทำให้เราสามารถดูภาพในอดีตของแต่ละสถานที่ได้, Ocean ที่จะทำให้เราท่องไปยังโลกใต้ทะเล, Moon Mars and Sky ที่จะทำให้เราได้ไปเที่ยวดวงจันทร์, ดาวอังคาร, และอวกาศ


โหลด คลิก

หลังจากที่ดาวน์โหลดเสร็จแล้วจะได้โปรแกรมที่ดาวน์โหลดมาตามที่เราสั่งบันทึกไว้ในที่นี้จะอยู่ที่หน้าจอ หรือ Desktop ดังรูป ให้เริ่มต้นการติดตั้งโปรแกรมโดยการ ดับเบิลคลิกที่ไอคอนไฟล์ GoogleEarthWin ดังรูป


เมื่อปรากฏหน้าจอเริ่มการติดตั้ง ให้เลือก Next


การติดตั้ง ให้เลือก Next


หน้าจอการยอมรับเงื่อนไขการใช้งาน เลือก I accept…. แล้วคลิก Next ดังรูป


เลือกประเภทการติดตั้ง แล้วคลิก Next ดังรูป


เริ่มการติดตั้ง คลิกเลือก Install ดังรูป


รอการติดตั้งจนปรากฏหน้าจอ ดังรูปคลิก Next


รอการติดตั้งจนเสร็จจะปรากฏหน้าจอ ดังรูปคลิก Finish


เมื่อปรากฏคำถามการแสดงผล 3 มิติ ดังรูป ให้เลือก OK


เมื่อปรากฏคำถามการแสดงผล 3 มิติการใช้ DirectX ดังรูป ให้เลือก YES


ปรากฏหน้าจอให้เริ่มต้นเข้าโปรแกรมใหม่อีกครั้ง ให้เลือก Exit


ให้เริ่มเข้าโปรแกรม Google Earth ใหม่อีกครั้งดับเบิลคลิกที่ไอคอน Google Earth บนหน้าจอ ดังรูป


รอการทำงานสักครู่จะปรากฏหน้าจอโปรแกรม Google Earth การปรากฏภาพจะช้า หรือเร็วขึ้นอยู่กับระบบความเร็วของอินเทอร์เน็ตครับ ดังรูป


การใช้งานเบื้องต้น สมมุติว่าเราต้องการดูแผนที่ของที่ไหน เราก็พิมพ์ชื่อของสถานที่นั้นลงไปในช่อง ดังรูปแล้วกดปุ่ม Enter ที่คีย์บอร์ด 1 ครั้งถ้าพิมพ์ชื่อสถานที่ถูกต้องแผนที่ Google Earth จะวิ่งไปหาสถานที่เราพิมพ์ไว้ ดังรูป ผมสมมุติว่าจะดูแผนที่บริเวณจังหวัดเชียงรายค่ะ ก็พิมพ์คำว่า chiang rai Thailand แล้วกด Enter


ภาพที่ปรากฏจะเป็นแผนที่ของจังหวัดเชียงราย ครับ แล้วเราสามารถเลื่อนเมาส์ ซ้าย ขวา หรือเลื่อนปุ่มกลางของเมาส์เพื่อทำการย่อขยายภาพเข้าออกใกล้ไกล ค่ะ


กรณีที่เราต้องการดูสถานที่สำคัญ ๆ ที่ทาง Google ทำแผนที่ไว้เฉพาะเราก็สามารถดูแผนที่เพิ่มเติมใน Google Earth ได้ครับ โดยไปที่เว็บไซต์ http://earth.google.com/sites/ แล้วคลิกเลือก Open File ตามสถานที่ที่ต้องการค่ะ


สมมุติว่าเราต้องการดูแผนที่ของ Grand Canyon ผมก็ทำการคลิกที่เมนู Open File รอสักครู่โปรแกรม Google Earth ก็จะทำงานวิ่งไปที่แผนที่ของ Grand Canyon โดยอัตโนมัติ การแสดงแผนที่จะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับความเร็วของอินเทอร์เน็ตค่ะ


หลังจากที่ออกปิดกากบาทออกจากโปรแกรม Google Earth แล้วเครื่องจะถามให้เราทำการบันทึกสถานที่ที่เราเลือกไว้หรือไม่ เพราะวันหลังจะง่ายต่อการค้นหาในที่นี้ให้ตอบ YES ครับเพื่อบันทึกไว้ จะได้กลับมาดูทีหลังได้สะดวกนะค่ะ


ทั้งหมดนี้ก็เป็นวิธีการใช้ Google Earth แบบเบื้องต้นนะค่ะ ทุก ๆ ต้องลองศึกษาเพิ่มเติมดูนะค่ะเพราะว่า Google Earth มีลูกเล่นอีกมากมายครับหวังว่าคงเป็นประโยชน์ต่อการศึกษา ของทุก ๆ ท่านนะค่ะ

ของถูกลิขสิทธินะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น